วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อักษรย่อบอกที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต

การเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรมธรรมศึกษาชั้นตรี ธรรมศึกษาชั้นโท และธรรมศึกษาชั้นเอกนั้น ผู้เรียนผู้สอบจำเป็นอย่างมากที่จะต้องอ้างที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต เพื่อให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การเขียนกระทู้และถูกต้องตามหลักปฏิบัติในการสอบสนามหลวง เนื่องจากการอ้างที่มาของสุภาษิตทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและถูกต้องว่าผู้เรียนผู้สอบไม่ได้เขียนกระทู้ขึ้นอย่างมัวๆ และที่สำคัญยังเป็นการให้เครดิตกับสุภาษิตและแหล่งที่มาของสุภาษิตทำให้งานเขียนของเราออกมาอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์แก่บุคคลอื่นครับ

<h1>อักษรย่อบอกที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต</h1> <h2>พุทธศาสนสุภาษิต,ธรรมศึกษา</h2> <h3>สุภาษิต,เรียนธรรมศึกษาออนไลน์</h3> <h4>ธรรมศึกษาออนไลน์,หลักสูตรเรียนธรรมศึกษ</h4>


TiP : ตัวอักษร สีแดง ด้านซ้าย คือตัวย่อที่มาของสุภาษิต และส่วนตัวอักษร สีน้ำเงิน ด้านขวา คือตัวเต็มของพุทธศาสนสุภาษิต ที่จะต้องนำมาเขียนอ้างที่มาในวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม  

และสุดท้ายอย่างลืมนะครับ เวลานำที่มาของพุทธศาสนสุภาษิตใดไปอ้างอิงบอกที่มาของสุภาษิตนั้นๆ จะต้องนำ "ตัวเต็ม" ของสุภาษิตนั้นๆ ไปเขียน และอย่าเขียนแบบตัวย่อนะครับ ตัวอย่างดูด้านล่าง
      
<b>ธรรมศึกษาตรี สอนธรรมศึกษา ธรรมศึกษาออนไลน์</b>
เบบนี้ "ถูกต้อง"


<b>ธรรมศึกษา เรียนธรรมศึกษาออนไลน์</b>
แบบนี้ "ผิด"


และหวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนธรรมศึกษาทุกคนนะครับและอย่าลืมจำที่มาของสุภาษิตที่จะนำไปอ้างอิงแม่นๆ นะครับ
...
เครดิตที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต : คู่มือหลักสูตรธรรมศึกษาชั้นตรี รวม ๔ วิชา ของสำนักแม่กองธรรมสนามหลวง พ.ศ. ๒๕๕๐
- See more at: http://www.ธรรมศึกษา.com/2013/06/sources-of-buddhasasana-suphasit.html#sthash.hbf02iR5.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น