วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการเรียนวิชาเรียงความกระทู้ธรรม

<h1>เทคนิคการเรียนวิชากระทู้ธรรม,ธรรมศึกษา ติวเข้มเตรียมสอบธรรมศึกษา</h1>

บทความนี้จะพูดถึงเทคนิคการเรียนวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรมสำหรับธรรมศึกษาตรี เพราะธรรมศึกษาชั้นตรีเป็นชั้นปฐมภูมิที่ผู้เรียนเองยังไม่มีความรู้พื้นในการเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรมและการเรียนธรรมศึกษาเลย ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีเทคนิคการเรียนของแต่ละวิชาเพื่อเป็นตัวช่วยให้ง่ายแก่ความเข้าใจของผู้เรียนเองและการสอบธรรมสนามหลวง ดังนั้นผู้เรียนควรจะทำตามบทความนี้ครับ

ขั้นที่ 1. ฟังคำอธิบายจากครูอาจารย์ให้เข้าใจชัดเจนก่อน
การฟังการอธิบายของครูอาจารย์/พระอาจารย์ถือเป็นขั้นแรกในการเรียนทุกอย่างในโลกเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและประสบความสำเร็จ ดังนั้นวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรมผู้เรียนธรรมศึกษาควรตั้งใจฟังการอธิบายจากครูอาจารย์ให้เข้าเสียก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากวิชานี้ผู้เรียนต้องทั้งความเข้า ความจำ ภาษาและความแม่นยำ ผู้เรียนที่มีประสบการณ์การฝึกหัดมาอย่างดีเท่านั้นถึงจะทำข้อสอบวิชานี้ได้สูง

ขั้นที่ 2. ศึกษาโครงสร้างด้วยตนเองอีกครั้งและต้องจำให้ได้
เมื่อผู้เรียนผ่านขั้นแรกมาแล้วในขั้นนี้ก็ควรจะศึกษาทำความเข้าใจด้วยตัวเอง วิธีการศึกษาด้วยตนเองก็ง่ายๆ ครับมีหลักดังนี้
  • ดูตัวเองว่าจำโครางสร้างรูปแบบการเขียนได้ทุกขั้นตอนหรือยัง ตั้งแต่คำเกริ่นนำ(บัดนี้..)ไปจนถึงประโยค ปิดท้าย(มีนัยดังพรรณนามาก็มีด้วยประการฉะนี้)
  • หากจำยังไม่ได้หมดอาจจะใช้วิธีการท่องคำในจุดนั้นๆ ไปเลยเอาให้ใจ
  • แต่ละจุดตามโครงสร้างการเขียนต้องใจให้ได้หมด
ขั้นที่ 3. ท่องสุภาษิตไว้ให้ได้แต่เนิ่นๆ
การท่องจำสุภาษิตควรท่องไว้สัก 2สุภาษิตไว้แต่เนิ่นๆ มันจะมีประโยชน์ต่อผู้เรียนมากครับ เพราะหากท่องได้เร็วเราก็มีโอกาสท่องสุภาษิตอื่นๆ อีก และมันจะช่วยลดความกังวลต่อการจำสุภาษิตของผู้เรียนเอง เราก็จะมีเวลาได้ดูวิชาอื่นๆ ด้วย อย่าลืมนะครับว่าการสอบวิชานี้ผู้เรียนธรรมศึกษาตรีจะต้องนำสุภาษิตที่ท่องไว้เองไปเชื่อมด้วยหนึ่งสุภาษิตพร้อมบอกที่มาของสุภาษิตนั้น

ขั้นที่ 4. ฝึกเขียนอธิบายสุภาษิตที่ตัวเองท่องไว้
เมื่อเราเข้าใจในหลักการวิธีการโครงสร้างการเขียนดีแล้วและจำสุภาษิตได้แล้ว ในขั้นนี้ก็ท่องนำสุภาษิตนั้นมาฝึกหัดเขียนอธิบายสัก 2-3 ครั้ง ประมาณ 1-2 หน้ากระดาษจนให้เกิดความชำนาญเสียก่อน เมื่อนำไปเชื่อมความในการสอบธรรมสนามหลวงจะได้ง่ายขึ้นครับ

Tip: วิชานี้ยิ่งทำตามในขั้นที่ 4 บ่อยมากแค่ไหนก็ยิ่งเพิ่มประสบการณ์และความแข็งแกร่งในการทำข้อสอบของตัวผู้เรียนเอง

สุดท้ายหวังว่าคงจะเป็นแนวทางของผู้เรียนหลายๆ คนนะครับที่จะนำไปใช้ประกอบการเรียนวิชากระทู้ธรรมและบทความเกี่ยววิชากระทู้ผมได้เขียนไว้เยอะก็อย่าลืมอ่านประกอบนะครับ - See more at: http://www.ธรรมศึกษา.com/2013/07/trick-study-kratoo-thammasueksa.html#sthash.SiQPySZM.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น