วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้อห้ามสำหรับการเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรม

<h1>ข้อห้ามสำหรับการเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรม,เรียนธรรมศึกษาออนไลน์และติวเข้มเตรียมสอบธรรมศึกษา</h1>


เพื่อให้ถูกหลักการตรวจของสนามหลวงและไม่ทำให้คะแนนของเราลดน้อยลง บทความนี้จึงขอแนะนำข้อห้ามในการเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรมของธรรมศึกษาทุกชั้นเลย และหากมีอะไรที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในอนาคตผมก็จะเร่ง update ให้เรื่อยๆ เพื่อถูกหลักการตรวจของสนามหลวงและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนครับ


ข้อแรกห้ามใช้ปากกาแดงเขียน
กระทู้ธรรม,ธรรมศึกษา
ปากกาที่สามารถนำมาเขียนเรียงแก้กระทู้ธรรม ให้ใช้ปากกาน้ำเงินและปากกาดำได้เท่านั้น ส่วนปากกาสีอื่นๆ ห้ามใช้เด็ดขาด


ข้อสองห้ามอ้างที่มาของสุภาษิตเชื่อมแบบย่อ
เขียนกระทู้ สอบธรรมสนามหลวง
ทุกครั้งที่อ้างที่มาของสุภาษิตเชื่อมที่เรานำไปเชื่อมความกับสุภาษิตบทตั้งจะตั้งเขียนแบบเต็ม(เช่น สมดังสุภาษิตที่มาใน ขุททกนิกาย ธรรมบท ว่า)


ข้อสามห้ามเขียนติดบรรทัด ต้องเว้นบรรทัดทุกครั้ง)”
กระทู้ธรรมตรี และธรรมศึกษาตรี
ตั้งแต่เริ่มเขียนสุภาษิตบทตั้งก็ต้อง “เว้นบรรทัด” เขียนไปตลอดจนจบ


ข้อสี่ ห้ามอ้างสุภาษิตซ้ำข้อกันแต่จะซ้ำคัมภีร์ได้
เรียงความแก้กระทู้ธรรม,บทความธรรมศึกษา
สำหรับข้อนี้เป็นของธรรมศึกษาโทและเอกเท่านั้นนะครับ คือเวลานำสุภาษิตที่เตรียมไปเชื่อมกับสุภาษิตบทตั้ง อย่าอ้างสุภาษิตบทเดียวกันสองครั้ง แต่จะอ้างที่มาหรือคัมภีร์ซ้ำกันได้

ข้อห้าห้ามเลขด้วยตัวเลขอารบิก
ธรรมศึกษาออนไลน์
ตัวเลขเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สนามหลวงให้ความสำคัญและตั้งหลักเกณฑ์ว่าผู้สอบจะต้องเขียนเฉพาะเลขไทยเท่านั้น ส่วนเลขอารบิกห้ามเขียนลงในกระดาษคำตอบเด็ดขาด


ข้อหก “ห้ามส่งกระดาษเปล่าในการสอบสนามหลวง” (เด็ดขาด)
เขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรม และหลักสูตรเรียนธรรมศึกษา
ผมขอแนะนำจากใจเลยว่าวิชานี้คุณจะอธิบายดี ไม่ดี ขอให้เขียนให้เสร็จไว้ก่อนครับและให้ถูกหลักเกณฑ์การเขียน การตรวจของสนามหลวง และโครงสร้างไว้ก่อนนะครับ (ธรรมศึกษาตรีเขียนให้ได้ 2 หน้ากระดาษขึ้นไป ธรรมศึกษาโทเขียนให้ได้ 3 หน้ากระดาษขึ้นไป และธรรมศึกษาเอกเขียนให้ได้ 4 หน้ากระดาษขึ้นไป)

ส่วนเนื้อหาของคุณอาจจะดีบ้างไม่ดีบ้าง ขอให้เป็นดุลพินิจของกรรมการตรวจข้อสอบครับ แต่ถ้าหากคุณไม่เขียนอะไรเลย หรือเขียนได้ครึ่งเดียวหน้าเดียวคุณมีสิทธิ์สอบตกได้ทันทีครับผม (แย่เลย) เพราะว่าหากมีวิชาใดวิชาหนึ่ง ได้คะแนนต่ำกว่า 25 คะแนน แม้จะร่วมครบทุกวิชาแล้วได้เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดก็ตาม ให้ถือว่าการสอบครั้งนี้เป็นการสอบตก (เจอกันปีต่อไปนะอิอิ)

การให้คะแนนและการตรวจข้อสอบธรรมศึกษา อ่านดูได้จากบทความนี้

สุดท้ายครับหวังว่าคงจะเข้าใจในข้อห้ามทั้งห้าดังกล่าวนั้น การเรียนธรรมศึกษาทุกชั้นจะผ่านในขั้นนั้นๆ ได้ ก็เพราะเราทำถูกหลักการตรวจธรรมสนามหลวงนั้นเองครับ - See more at: http://www.ธรรมศึกษา.com/2013/07/interdict-for-writing-kratootham.html#sthash.W9axrbKO.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น